ภาพเก่าๆ
เชียงใหม่ทริป ตามล่าหาดอกพญาเสือโคร่ง ตอนที่2 จบเลยล่ะกัน
เชียงใหม่ทริป ตามล่าหาพญาเสือโคร่ง ตอนที่ 1
อยากแต่งงาน?
หวัด(ไม่) ดี
now, หนาว
มนต์รัก สเวนเซ่น(อีกครั้ง)
เป็นพ่อครัว เป็นคนบาป
ต้นกระเทียมผัดหมูกับเต้าหู้
ตัวหนังสือคุยกัน
ผัดถั่วงอกกับเกี๊ยมไฉ่(ผัดหนวดมังกร)
เรื่องของตาที่โดนกุ้งยิง
อะไรที่เรารอมันมักจะช้าเสมอ
ไม่เคยมีวันไหน ที่ไม่ได้ผัดกะเพรา
เมื่อผู้หญิงเค้าดูฟุตบอลโลก
คำถามจากป้ายชื่อร้าน(แอบโฆษณา)
เจ็บตัว
คิดถึงสยาม
เข้าวัด ไหว้พระ ให้ใจเย็นๆ
แพ็คกระเป๋า ไปภูเก็ต
ไม่ใช่แค่มือถือ
ถั่ว(ลันเตา)หวาน ผัดกะปิกุ้งหมึก
ปลาอะไร?ทอดทับทิม ได้บ้าง
เรื่อง เมคอัพ กับ ผู้หญิง
เต้าหู้ทอดยัดไส้
เรื่องของคนทำเต้าหู้ขาย
วันนี้ วันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๓
เมื่อตรุษจีนที่ผ่านมา
ทำ"แหนมคลุกฝุ่น"
สว่าง กับ สลัว
เตี๋ยวต่อชาม
ใหม่
แป้ง
(ละ)อ่อน

ไดอะรี่หน้านี้ยังอยู่ที่ภูเก็ตนะครับ
เป็นทริปภูเก็ตวันที่ 2 และ วันที่ 3

ก่อนนอนคืนแรกที่ภูเก็ต อาเฮียของผม
โทรไปหาเพื่อนสมัยเรียนของเค้า ที่อยู่ที่ภูเก็ต ว่าจะนัดเจอกัน
เพื่อนของอาเฮียบอกว่าจะพาตระเวณ ภูเก็ตไว้นัดเจอกันอีกที

"เฮียหลิว" ชื่อของเพื่อนอาเฮียของผม
เฮียหลิวแนะนำร้าน อาหารให้กินมื้อเช้า
เฮียหลิวบอกว่า เช้าๆคนภูเก็ตจะกิน กาแฟ ติ่มซำ หมั่นโถว ฯลฯ
แนะนำร้านบุญรัตน์ให้ เพราะอยู่ใกล้ๆที่พักของพวกผม

ตื่นขึ้นวันใหม่ วันที่ 2 ที่ภูเก็ต

พวกผมก็ขี่รถออกไป หาร้าน บุญรัตน์ ติ่มซำ - ซาลาเปา
หากว่าพักใหญ่กว่าจะเจอ ขี่รถผ่านร้านไปมาหลายรอบเลย หุหุ

แล้วเราก็มาถึง ร้าน บุญรัตน์

ด้วยความหิวและความอยาก เลยสั่งติ่มซำ หมั่นโถว ชาร้อนมาทาน
ไม่ต้องห่วงว่าสั่งมาแล้วจะกินไม่หมด อันไหนเราไม่กินเค้าก็ไม่คิดตังค์
เช็คบิล สนนราคามื้อนี้ 180 บาท

อิ่มแล้ว ออกเดินทางต่อเลยแล้วกัน
แผนการเดินทางทริปวันนี้ จะขึ้นไปทางอ.ถลาง
ไปไหว้พระที่วัดพระทอง แล้วเลาะไปทางหาดกมลา
แล้วค่อยย้อนกลับเข้าตัวเมือง ช่วงบ่ายๆ ค่อยเที่ยวต่อในตัวเมือง

ขี่รถออกจากตัวเมืองภูเก็ต มุ่งสู่ อ.ถลาง
ขับออกมาได้กว่า สิบกิโล ก็จะเจออนุสาวรีย์วีรสตรี
ท้าวเทพกระษัตรี และ ท้าวศรีสุนทร ตั้งอยู่กลางสี่แยกเลย

ภูเก็ต ตอนที่ 2 เที่ยวไปกินไป
ผมเลยแวะ สักการะ วีรสตรี ทั้ง 2 ท่าน

ขี่รถ ต่อไปอีกหน่อยก็จะถึงวัดพระทอง

มาที่นี่ผมจะมาไหว้พระทอง หรือว่า "พระผุด" ที่ประดิษฐานอยู่ที่วัดนี้ครับ

ภูเก็ต ตอนที่ 2 เที่ยวไปกินไป
ตามตำนาน เล่ากันว่าพระทององค์นี้ ผุดขึ้นมาจากพื้นดินครึ่งองค์
ชาวบ้าน จึงเรียกพระองค์นี้ว่า พระผุด

จากวัดพระทอง มุ่งหน้าต่อไป ทางหาดกมลา
(ในป้ายมีทางบอกไปแหลมสิงห์ ไม่ได้แวะเข้าไป)

แล้วผมก็มาถึงหาดกมลา

ภูเก็ต ตอนที่ 2 เที่ยวไปกินไป
ถึงแม้ว่าหาดกมลา จะไม่โด่งดังเท่าหาดป่าตอง
แต่หาดนี้เท่าที่สังเกต ก็มีแต่ชาวต่างชาติ ส่วนใหญ่
ถ่ายรูป ถ่ายรูปถ่ายรูป เก็บเอาไว้

ภูเก็ต ตอนที่ 2 เที่ยวไปกินไป
jump ตามธรรมเนียม (อีกแล้ว)

แล้วมายืนลุ้นดู แหม่มสาว เล่น เรือลากร่ม(พาราเซลลิ่ง)
มีคนช่วยยืนลุ้นดูกันเยอะเลย

ดูแล้วน่าเล่นเหมือนกันเนาะ

ยืนดูสาวๆในชุด bikini เฮ้ย !!ไม่ใช่ดูหาดทรายทะเลใสๆ(แฮ่มๆ)
ที่หาดกมลาอยู่พักใหญ่ก็ออกเดินทางต่อครับ

ภูเก็ต ตอนที่ 2 เที่ยวไปกินไป
ผ่านภูเก็ตแฟนต้าซี (Phuket FantaSea) ด้วยครับ
แต่มิได้เข้าไปดู ได้ข่าวว่าค่าเข้าชม ก็มิใช่ถูกๆซะด้วย

ขี่รถกลับเข้าตัวเมืองภูเก็ตครับ
เวลาผ่านตามแยกไฟแดง ในภูเก็ตจะเห็นป้ายจราจร
ที่เขียนไว้ ดูแล้วน่ารักดีครับ ปกติที่อื่นๆจะเขียนว่า
เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด

ภูเก็ต ตอนที่ 2 เที่ยวไปกินไป
แต่ที่ภูเก็ต นี่ เลี้ยวซ้ายเมื่อปลอดภัย

เลี้ยวขวาเมื่อปลอดภัย ก็มีให้เห็นนะครับ

กลับเข้าที่พัก อาบน้ำเพราะตากแดดมาครึ่งค่อนวัน
นอนเล่นพักนึง บ่ายๆ เตรียมออกไปตะลุยถ่ายรูปในเมืองภูเก็ต

ภูเก็ต ตอนที่ 2 เที่ยวไปกินไป
แวะไปกินราดหน้าทะเล เพราะบ่ายแล้วยังไม่ได้กินอะไรเลย
รสชาติถูกปากผมมากๆครับ ร้านนี้ไม่มีใครแนะนำ
พอดีขี่รถผ่านไปมาเห็นหลายครั้งแล้ว เลยลองแวะมาชิม

จากนั้นก็ตะลุยตัวเมืองภูเก็ต
ถ้าถามว่าเมืองภูเก็ต มีอะไรให้เที่ยวดู
ที่เด่นๆเลย คือ
ตัวตึกเก่า รูปทรงแบบตะวันตก
เค้าจะเรียกว่า อาคารชิโน-โปรตุกีส
แค่ตัวตึกชิโนพวกเนี่ย เดินดูเดินถ่ายรูปกันแทบจะไม่ทั่วแล้ว

ภูเก็ต ตอนที่ 2 เที่ยวไปกินไป
เริ่มตะลุยเดิน เที่ยวกันดีกว่าครับ

ตึกเก่าหลังนี้อยู่แถวๆถนนเยาวราช
ตรงนี้ก็เป็นตึกที่เป็นที่นิยมมาถ่ายรูปกัน
ไปต่อไป

ภูเก็ต ตอนที่ 2 เที่ยวไปกินไป
อาเฮีย กำลังเล็งมุมกล้อง ที่โรงแรมออน ออน

โรงแรมออนออน
โรงแรมเก่าแต่คลาสสิค แห่งแรกของภูเก็ต
ถ้าใครจำได้ ที่นี่เค้าใช่ถ่ายหนังเรื่อง เดอะบีช ด้วย

ภูเก็ต ตอนที่ 2 เที่ยวไปกินไป
ไปต่อกันที่ ซอยรมณีย์  ที่มีตึกสไตล์ชิโน ทั้งซอย

สีสันคัลเลอร์ฟูล ชมพู เชียว

ช่วงตึกแถวนี้ หลากสีสันมากๆ

ภูเก็ต ตอนที่ 2 เที่ยวไปกินไป
รถโฟลท์เต่าสีเขียว คันนี้ จอดอยู่ประจำในซอยนี้
เป็นสัญญลักษณ์อีกอย่างของซอยรมณีย์ไปแล้ว

ที่ตึกอาคารบริษัทเอกวานิช

ข้อสังเกตอย่างนึงของอาคารสไตล์ชิโนฯ แบบนี้คือ
ช่องซุ่มโค้งๆเชื่อมต่อไปตลอดแนวแบบในรูปนี้
เค้าเรียกว่า อาเขต(arcaed)  ไว้สำหรับเป็นทางเดินเท้า
ให้คนสัญจรไปมา ได้ใช้หลบแดด หลบฝนได้
อันนี้เป็นเสน่ห์ และน้ำใจของคนในยุคก่อนๆ
แต่เดี๋ยวนี้ส่วนใหญ่จะใช้เดินกันไม่ค่อยได้แล้ว

ถึงเวลานี้ก็เย็นย่ำแล้ว
พวกเราผม กับอาเฮีย มีนัดกับ เฮียหลิวเพื่อนของอาเฮีย
พวกไปกินข้าว ที่ร้านปลาหมอสี และไปต่อ นั่งดื่ม นั่งฟังเพลง
ในร้านตัวเมืองภูเก็ต โดยเฮียหลิว เป็นคนพาท่องราตรี
ตี1กว่า ๆ แยกย้ายกันกลับ โดยพวกเรานัดกับเฮียหลิว ว่า
พรุ่งนี้ เฮียแก จะพาไปชิมอาหารในเมืองภูเก็ตก่อนส่งพวกเรากลับบ้าน

วันที่ 3 วันสุดท้ายที่ภูเก็ต

วันนี้พวกเรานอนพักยาวๆ แล้วเช็คเอาท์ออกจากที่พัก
ตอนเกือบๆเที่ยงๆเลย นัดกับเฮียหลิว ตอนเที่ยงๆ
เฮียหลิว พาไปกินบะหมี่น้ำฮกเกี้ยน
ซึ่งผมไม่รู้เหมือนกันว่าพิกัดอยู่ตรงไหนเพราะเฮียแกพาไปชิม

บะหมี่น้ำฮกเกี้ยนโกเพียร
ร้านนี้ไม่มีแนะนำในไกด์บุ๊ค เลย ต้องคนท้องถิ่นพามากินเท่านั้น
สโลแกน น้ำร้ายกว่าเนื้อ เค้ามั่นใจในน้ำซุปของเค้ามากๆ
พอผมชิมแล้วยอมรับเลยว่า น้ำซุปเค้าเด็ดจริงๆ
น้ำชุปในกะปิต้มกับเปลือกกุ้ง เค้าบอกมาแบบนั้น
พิเศษชามละ 35 บาท พอดีอิ่มเลย

ภูเก็ต ตอนที่ 2 เที่ยวไปกินไป
แล้วก็ต่อด้วยขอกินเล่น ของคนภูเก็ต โลบะ ครับ

หน้าตาเหมือนๆกับ หัวหมู เครื่องในหมูต้มพะโล้
แต่เวลาจะกินเค้าจะเอาไปทอดให้เหลืองกรอบอีกที
กินกับแป้งทอดคล้ายๆเปาะเปี้ยะ แล้วก็เต้าหู้ทอด
จิ้มกับน้ำจิ้ม 3 รส อร่อยดี จานนี้ 80 บาทครับ

ภูเก็ต ตอนที่ 2 เที่ยวไปกินไป
จากนั้นเฮียหลิว ขับรถพาทัวร์ภูเก็ตแบบชะโงกทัวร์
แล้วก็พาไปจุดชมวิวภูเก็ต แบบ360องศา  ที่หอชมวิวเขาขาด

ผมยืนดูวิวรอบเกาะภูเก็ต จากที่นี้

ภูเก็ต ตอนที่ 2 เที่ยวไปกินไป
จากเขาขาด เฮียหลิวพาไปกิน หมี่ผัดฮกเกี้ยน โกตี๋

เฮียหลิวบอกว่า ร้านนี้ถ้ามาตอนช่วงกลางวันๆ
รอนานมาก เพราะพ่อครัวใจเย็นมากๆผัดทีละจาน 2 จานเต็มที่
ไม่มีการผัดแบบเยอะๆหลายๆจาน

ภูเก็ต ตอนที่ 2 เที่ยวไปกินไป
กินแกล้มกับ หอมแดงซอย แล้วก็ใบกุยช่ายเขียว
อร่อยอีกแล้วครับ เฮียหลิว พาไปกินแต่ละที่ไม่มีผิดหวังจริงๆ

กินของคาว มาหลายร้านแล้ว
เฮียหลิว เลยพามากินของหวาน เย็นๆ ที่เป็นของกินของคนภูเก็ต

โอ้เอ๋ว
หน้าตาคล้ายๆกับวุ้น แต่มันทำมาจากกล้วยน้ำว้า ผสมเม็ดโอ้เอ๋ว
เป็นสมุนไพรแก้ร้อนในชนิดนึง เวลากินก็ใส่กับน้ำแข็งไส
หรือใส่เฉาก๊วยเพิ่มด้วย ราดด้วยน้ำเชื่อมแบบนี้
เวลากินเย็นฉ่ำชื่นไปถึงหัวใจ

แหม อากาศร้อนๆแบบนี้อยากหาเรื่องไปภูเก็ต
ไปกินโอ้เอ๋ว อีกสักรอบนึงเลย

ภูเก็ต ตอนที่ 2 เที่ยวไปกินไป
จบทริปภูเก็ต 3 วัน ด้วยความสนุก แบบตัวดำๆ

ทุกครั้งที่ผมมองทะเลสีฟ้า หาดทรายขาวๆ
ผมจะพูดเสมอว่า ทะเลที่นี่สวยจริงๆ

เฮียหลิว ผู้ที่อยู่ภูเก็ตมาตั้งแต่ เกิด
ทำหน้าแบบเบื่อๆ พูดสวนขึ้นมาทันที
เห็นมาตั้งแต่เด็ก ซ้ายก็ทะเล ขวาก็ทะเล
ไม่รู้แล้วว่า ทะเลสวยๆมันเป็นยังไง

<< ภูเก็ต ความสุข ที่แลกด้วยความดำ ตอนที่ 1เข้าวัด ไหว้พระ ให้ใจเย็นๆ >>

Posted on Tue 20 Apr 2010 1:47
อยากกินโอ้เอ๋วอ่ะ..คุณพี่ทำเป็นมั๊ยค่ะ

ถ้าทำขายบอกนะจะรีบตามไปกินอย่างไว

ปล. ช่วงสงกรานต์นู๋แวะไปราชบุรี แต่หาร้านคุณพี่ไม่เจอ เศร้าอย่างแรง