สีของเสื้อ
เมื่อคุณฝรั่งสั่งอาหาร
มาดูใบออเดอร์ สั่งอาหารของคุณลูกค้ากัน
นี่หรือ อาชีพอิสระ
วันหวยออก- เรื่องของหนังยาง
คุณขาดเราได้ แต่เราขาดคุณไม่ได้
กระเพาะหมู
กินข้าวนอกบ้าน
Take Home : สั่งกลับบ้านค่ะ/ครับ
ทำ ต้มยำ ยังไงก็ต้องชิม
คู่มือ ร้านข้าวต้มหวังอยู่ ราชบุรี
เรื่อง เงินๆ ทอนๆ :วันแบงค์พันแห่งชาติ
เมื่อผมจะกลับมาเขียนไดอะรี่
ชีวิตของคนทำร้านอาหาร เหมือนถูกกำหนดมาให้ไร้คู่
วันธรรมดา
อย่างงี้ก็มีด้วย
เรื่อง ซ่อม ต่อไปคงค่อยๆหายไปจากชีวิตคนเรา
ทุกอย่างเกิดขึ้น เพื่ออะไรสักอย่างเสมอ
สุขเมื่อเราได้ออกไปหาอะไรที่แตกต่างจากที่เดิมๆ
ประสบการณ์ในห้องผ่าตัด(2)
ประสบการณ์ ในห้องผ่าตัด(1)
ภาพเก่าๆ
เชียงใหม่ทริป ตามล่าหาดอกพญาเสือโคร่ง ตอนที่2 จบเลยล่ะกัน
เชียงใหม่ทริป ตามล่าหาพญาเสือโคร่ง ตอนที่ 1
อยากแต่งงาน?
หวัด(ไม่) ดี
now, หนาว
มนต์รัก สเวนเซ่น(อีกครั้ง)
เป็นพ่อครัว เป็นคนบาป
ต้นกระเทียมผัดหมูกับเต้าหู้
ตัวหนังสือคุยกัน
ผัดถั่วงอกกับเกี๊ยมไฉ่(ผัดหนวดมังกร)
เรื่องของตาที่โดนกุ้งยิง
อะไรที่เรารอมันมักจะช้าเสมอ
ไม่เคยมีวันไหน ที่ไม่ได้ผัดกะเพรา
เมื่อผู้หญิงเค้าดูฟุตบอลโลก
คำถามจากป้ายชื่อร้าน(แอบโฆษณา)
เจ็บตัว
ใหม่
แป้ง
(ละ)อ่อน

ความสุขที่หาได้ไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่ายเหมือนกัน ของผม
อย่างหนึ่งก็คือการออกไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด
คิดว่านี่น่าจะเป็นความสุขอย่างหนึ่งของคนทุกคนด้วย
ด้วยเหตุผลง่ายๆคือ เราได้หนีความจำเจในแบบชีวิตปกติของเราทุกวัน

การหนีเที่ยวต่างจังหวัดของผม แบบที่ไม่ได้ไปกันทั้งครอบครัว
(โปรดสังเกตต้องใช้คำว่า"หนี" มันเป็นแบบนั้นจริงๆครับ เพราะหนี
ของผมคือ ทิ้งเตา ทิ้งกระทะ ทิ้งตะหลิว ไปเที่ยวทั้งๆที่ร้านก็ไม่ได้ปิด)
ครั้งล่าสุดก็น่าจะเป็น หนีไปเที่ยว เชียงคาน กับพี่ชาย 2 คน
ทิ้งร้านให้ หม่าม้าและ น้องสาว เป็นคนทำกับข้าวไป
ส่วนผมไปเที่ยวสบายใจเฉิบ ฮ่าฮ่า

ย้อนกลับไปประมาณช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ทริปเชียงคาน
มาแบบกระทันหัน โดยอันที่จริงวางแผนว่าจะไปตั้งแต่ตอนเดือน มกราคม
แต่ปรากฎว่า ช่วงนั้นผมก็ไม่ว่างไปไหนไม่ได้ ส่วนพี่ชายก็ติดธุระ
ก็เลยยังคิดว่าสงสัย ทริปชียงคาน จะต้องพับเก็บไว้ก่อน
แต่ชีวิตคนเราก็แบบนี้ ปุ๊บปั๊บ จะได้ไปก็ไปเลย แบบไม่ตั้งตัว
พอมีช่วงเวลาว่าง พร้อมตรงกันพอดี เอาไปกันเลย
ทริปนี้เราเลยตกลงไปกัน ทันที

เวลาไปเที่ยวกับ พี่ชาย สิ่งที่ผมชอบอย่างหนึ่งคือ ความเป็นตัวเราเองจริงๆ
สบายๆ อีกอย่างไลฟ์สไตล์ของเรามันเหมือนๆกัน ทำให้เวลาตัดสินใจอะไร
มันเลยง่ายๆ โอเค จะไปไหน เออไปเลยๆ ยังไงก็พี่น้องกันอยู่แล้ว
ทริปเชียงคาน ครั้งนี้ เลยเป็นอะไรที่สบายๆ อยากไปไหนก็ไป
ไม่มีการวางแผนเลยว่าวันนี้จะไปไหนกันดี เรียกว่าไปดูเหตุการณ์เอาข้างหน้า

โชคดีอย่างหนึ่งของพวกเรา คือ พี่ชายของผมมีเพื่อนที่ทำมาหากินอยู่ที่ เชียงคาน
เรื่องที่พัก เลยไม่ใช่เรื่องหายาก พอคิดว่าจะไปก็ไปได้ทันที
พวกเราเลือกไปเยี่ยม เชียงคาน ในช่วงวันธรรมดา และกลับบ้านกันในเย็น วันเสาร์
เพื่อขอสัมผัสบรรยากาศของ ผู้คนแบบน้อยๆจนถึงคนเยอะๆ ในช่วงวันหยุด

ปลายเดือนกุมภาพันธ์ อากาศช่วงนั้นตอนกลางวันก็ร้อนแล้วครับ
ถือว่าเป็นช่วงเริ่มโลว์ซีซั่นของที่เชียงคานแล้ว ผมไปถึงเชียงคานตอนเช้าวันพฤหัส
ระหว่างเดินทางอยู่บนรถทัวร์ อากาศตอนเช้าๆตอนใกล้ๆถึงเชียงคาน
จะมีหมอกลงหนา อากาศก็เย็นๆใช้ได้ทีเดียว เลยทำให้ความหวังที่จะได้ขึ้นไป"ภูทอก"
ขึ้นไปดูทะเลหมอก มีความหวังเหมือนกัน เพราะทีแรกคิดว่าอากาศร้อนแบบนี้แล้ว
โอกาสที่จะเห็นทะเลหมอกคงจะเป็นไปไม่ได้

เมื่อไปถึงเชียงคาน พวกเราก็เข้าที่พัก ซึ่งเป็นบ้านพักของเพื่อนพี่ชายของผมเอง
เพื่อนของพี่ชายผมขี่จักรยาน สวนผ่านมาพอดี บังเอิญจริงๆ แต่จริงๆแล้วเมืองมันเล็ก
ก็เลยเจอกันได้ไม่ยาก เพื่อนพี่ชายผมบอกเข้าบ้านได้เลย ประตูไม่ได้ล๊อค
อันนี้ก็ทำให้ผมเข้าใจเลยว่า เมืองเชียงคาน เป็นเมืองที่น่าอยู่จริงๆ

การเที่ยว เชียงคาน เป็นช่วงเวลาที่ ชิลชิล สำหรับผมมาก
ทุกอย่างเคลื่อนไหวผ่านไปอย่างเรื่อยๆ ช้าๆ
ผิดกับชีวิตประจำวันของผมที่เร่งรีบตลอดเวลา
ผมใส่เสื้อยืดตัวเก่าๆ กางเกงขาสั้น ลากรองเท้าแตะ ตลอดที่เชียงคาน
สภาพตอนเวลาเราไปเที่ยวต่างจังหวัดแบบนี้มันสบายๆ เป็น ธรรมชาติมากๆ

วันรุ่งขึ้น พวกเราได้ขึ้นไปดูพระอาทิตย์ขึ้น ที่ภูทอก
ถึงแม้ทะเลหมอกจะมีไม่มากเท่ากับตอนช่วงหน้าหนาว แต่ก็สวย
เพราะ ธรรมชาติมันเป็นสิ่งที่น่ารัก พอมีเวลาพัก เราก็ยินดีไปทักทายกับมัน

ช่วงเวลา 3 วัน 2 คืนที่เชียงคาน ถึงแม้หลายคนจะบอกว่าเชียงคานเปลี่ยนไป
สำหรับผมทุกอย่างมันมีการเปลี่ยนแปลง มันเป็นเรื่องธรรมดา
แค่เราได้ออกไปหาอะไรที่แตกต่างจากที่เดิมๆ ผมว่าแค่นี้ก็สุขอีกแบบหนึ่ง แล้ว

<< ประสบการณ์ในห้องผ่าตัด(2)ผมรักผู้หญิงคนนี้มากกว่าผู้หญิงทุกคนในโลก >>

Posted on Sat 9 Apr 2011 18:36